NHA KHOA TRẺ – Chỉnh nha cùng chuyên gia Invisalign

Giờ mở cửa: T2 – T6: 8:30 – 18:30, T7 – CN: 8:00 – 18:00 – Hotline: 0901.334.334 – 38 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội

7 sai lầm thường gặp khi vệ sinh răng miệng mà bạn cần bỏ ngay lập tức

7 sai lầm thường gặp khi vệ sinh răng miệng mà bạn cần bỏ ngay lập tức

Việc vệ sinh răng miệng hàng ngày hầu hết đều được mọi người chú trọng để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện vệ sinh đúng cách mà thường gặp phải một trong 7 sai lầm dưới đây:

Sai lầm khi vệ sinh răng miệng khiến răng nước bị tổn thương

Sai lầm khi vệ sinh răng miệng khiến răng nước bị tổn thương

1. Đánh răng quá mạnh

Những tưởng phải chải răng mạnh thì mới có thể làm sạch được mảng bám trên răng nhưng thực tế thì không phải vậy. Nếu chải răng quá mạnh sẽ làm tổn thương đến nướu lợi, có thể gây chảy máu chân răng. Chải răng như vậy lâu ngày còn làm mòn lớp men răng và không hề làm sạch được các kẽ răng.

Do đó, hãy thay đổi thói quen này bằng cách di chuyển bàn chải qua lại ngắn, nhẹ nhàng và chính xác. Hoặc bạn cũng có lựa chọn loại bàn chải có tay cầm góc cạnh để làm giảm áp lực khi chải răng.

2. Chải răng không đủ thời gian

Bạn không nên chải răng quá nhanh mà nên thực hiện trong ít nhất là 2 phút. Đồng thời nên chải răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày. Thông thường chúng ta không để ý rằng mình chỉ mất chưa đầy một phút để chải răng và chính vì vậy khó có thể đảm bảo vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Để tạo được thói quen chải răng đủ thời gian thì bạn có thể sử dụng đồng hồ bấm giờ hoặc dùng loại bàn chải có bộ hẹn giờ tự động. Lâu ngày bạn sẽ dần quen với nó và sẽ không cần phải hẹn giờ để nhắc nhở bản thân nữa.

Có thể sử dụng bàn chải có bộ hẹn giờ khi đánh răng

Có thể sử dụng bàn chải có bộ hẹn giờ để đánh răng

3. Chải răng ngay sau khi ăn

Chải răng ngay sau bữa ăn chính là cách vệ sinh răng miệng sai lầm dẫn đến hiện tượng mòn men răng. Bởi khi vừa ăn xong, các axit có trong thực phẩm sẽ làm mềm men răng, nếu đánh răng lúc này sẽ làm răng bị tổn thương và suy yếu. Thời gian đảm bảo an toàn khi chải răng là 30 phút sau khi ăn, đặc biệt là khi ăn các đồ ăn chứa nhiều axit như cam, nho, soda,..

4. Sử dụng bàn chải lông cứng

Khi bạn lựa chọn loại bàn chải để sử dụng thì cần chú trọng đến độ mềm của lông bàn chải. Với một bàn chải quá cứng sẽ dễ gây ra tổn thương cho mô mềm quanh răng, vì vậy lựa chọn loại bàn chải có lông mềm mại sẽ là cách vệ sinh răng miệng đúng đắn nhất.

Nên lựa chọn loại bàn chải lông mềm

Nên lựa chọn loại bàn chải lông mềm

5. Không thay bàn chải định kỳ

Sau một thời gian sử dụng bàn chải chúng ta sẽ thấy hiện tượng lông bàn chải bị gãy và không thể đánh răng sạch được. Đây cũng chính là dấu hiệu cho thấy đã đến thời điểm bạn nên thay bàn chải mới.

Theo Hiệp Hội Nha khoa Hoa Kỳ, chúng ta nên thay bàn chải đánh răng 3-4 tháng 1 lần. Trong trường hợp bạn gặp phải một số bệnh lý răng miệng thì dù chưa đến 3 tháng sử dụng thì bạn cũng nên thay mới chúng. Vì vi khuẩn và virus còn lại từ căn bệnh có thể bám vào bàn chải và có nguy cơ gây tái phát bệnh lý.

Xem thêm: 

Chăm sóc răng miệng cho phụ nữ mang thai

Chăm sóc răng miệng sau sinh đúng cách như thế nào?

6. Bỏ qua việc vệ sinh lưỡi

Không chỉ hàm răng mà lưỡi cũng là khu vực tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn có hại. Mảng bám thực phẩm và những phần tử nhỏ có thể dễ dàng mắc lại trên bề mặt của lưỡi. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến miệng của bạn không được thơm mát, thậm chí là có mùi hôi. Chính vì vậy, để vệ sinh răng miệng được đảm bảo thì bạn đừng quên cạo lưỡi hàng ngày nhé!

Vệ sinh lưỡi để làm sạch tổng quát răng miệng

Vệ sinh lưỡi để làm sạch tổng quát răng miệng

7. Không súc miệng sau khi chải răng

Thói quen sai lầm trong việc vệ sinh răng miệng của nhiều người đó chính là không súc miệng sau khi chải răng. Nếu chỉ nhổ kem đánh răng thì sẽ không thể nào làm sạch được mảng bám và vi khuẩn đã tách rời khi chải răng.

Do đó, súc miệng sau khi chải răng là rất cần thiết để hoàn tất quá trình đánh răng sạch sẽ mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng các loại nước súc miệng không chứa cồn hoặc thậm chí chỉ cần súc miệng với nước lọc.

Trên đây, Nha khoa Trẻ đã chia sẻ đến bạn các thói quen xấu khi vệ sinh răng miệng. Hy vọng các bạn sẽ xây dựng được cho mình những thói quen vệ sinh răng miệng lành mạnh để luôn có hàm răng khỏe đẹp lâu dài. Ngoài chú trọng chăm sóc răng miệng tại nhà, bạn cũng đừng quên vệ sinh răng miệng tại nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để hàm răng được bảo vệ toàn diện nhé!

Chưa có bình luận nào
Đăng một bình luận
Họ tên
E-mail
Website