NHA KHOA TRẺ – Chỉnh nha cùng chuyên gia Invisalign

Giờ mở cửa: 9AM – 7PM – Hotline: 0963.333.844 – 38 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội

[Tiết lộ] Nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến thần kinh không?

Nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến thần kinh không?

[Tiết lộ] Nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến thần kinh không?

Trong một số trường hợp răng khôn bị coi là “kẻ thù” của con người. Bởi nó hoàn toàn không giúp ích gì cho việc ăn nhai mà còn gây ra nhiều phiền toái cho sức khỏe cơ thể. Do đó, khi có dấu hiệu mọc răng khôn thì bạn nên đến thăm khám nha sĩ để được chẩn đoán và nhổ răng khôn sớm. Tuy nhiên, Nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến thần kinh hay không? Bài viết sau đây sẽ giải đáp chi tiết băn khoăn này cho bạn.

Nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến thần kinh không?

1. Trường hợp nào thì cần thiết phải nhổ răng khôn?

Răng khôn số 8 là chiếc răng hàm lớn, nằm ở vị trí trong cùng trên cung hàm. Không giống với các răng khác mọc lên ở giai đoạn thay răng, răng số 8 mọc lên khi trưởng thành, tức là độ tuổi từ 17 – 25 tuổi. Hầu hết các trường hợp mọc răng khôn đều được bác sĩ chỉ định nhổ bỏ để ngăn ngừa biến chứng, dưới đây là những trường hợp cụ thể:

• Răng khôn đã gây ra các biến chứng viêm nhiễm, u nang răng khôn làm tổn thương đến cả hàm răng.
  • Răng khôn mọc lệch, mọc ngang đâm vào răng số 7 gây ra hiện tượng đau nhức và có nguy cơ làm hỏng răng số 7.
  • Răng khôn đã bị sâu hỏng, chết tủy cần nhổ răng để tránh lây lan sang các răng khác.
  • Răng khôn mọc thẳng nhưng có hình dạng bất thường, hoặc tạo khe giắt thức ăn giữa răng khôn và răng số 7.

Một số trường hợp răng khôn mọc thẳng, không gây ảnh hưởng đến các răng khác hay xương hàm thì có thể không cần nhổ bỏ.

Răng khôn nằm ngang, mọc lệch, mọc ngầm cần nhổ bỏ sớm

2. Nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến thần kinh không?

Nhổ răng khôn là chỉ định bắt buộc trong những trường hợp trên, tuy nhiên nhiều người vẫn e ngại nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến thần kinh không? Thực tế, việc nhổ răng khôn không gây ảnh hưởng xấu đến người bệnh, nhưng vẫn có trường hợp nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến thần kinh do:

2.1 Răng khôn mọc chạm vào dây thần kinh

Bao quanh răng là hệ thống các dây thần kinh hàm mặt nên nếu răng khôn mọc lệch, mọc ngầm chèn ép lên dây thần kinh thì sẽ gây mất cảm giác ở môi, má, lưỡi. Hơn nữa, răng khôn có thể gây ra hội chứng giao cảm như: đau một bên mặt, đỏ quanh ổ mắt.

Nếu nhổ răng trong trường hợp răng khôn chạm vào dây thần kinh thì sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến các dây thần kinh cảm giác ở mặt. Tuy nhiên, vẫn nên thực hiện nhổ răng vì nó sẽ giúp bạn ngăn ngừa được nhiều biến chứng hơn và bác sĩ cũng sẽ đưa ra phương hướng điều trị tốt nhất trong trường hợp biến chứng răng khôn đã làm tổn hại đến dây thần kinh.

Răng khôn mọc chạm vào dây thần kinh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

2.2 Viêm nhiễm nặng

Tình trạng viêm nhiễm răng khôn, nhiễm trùng vùng nướu nếu kéo dài sẽ làm viêm nhiễm ăn sâu vào các tổ chức giải phẫu quanh chân răng. Trường hợp này không chỉ làm tổn thương đến các dây thần kinh mà còn có nguy cơ làm tổn thương đến xương hàm, gây viêm xương, u nang xương hàm. Và lúc này, việc nhổ răng khôn là rất cần thiết để ngăn ngừa những tổn thương tiếp diễn và điều trị triệt để tình trạng viêm nhiễm ổ răng khôn.

2.3 Bác sĩ nhổ răng sai kỹ thuật làm tổn thương dây thần kinh

Một trong những yếu tố quan trọng để xác định nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến dây thần kinh không chính là tay nghề bác sĩ điều trị. Nếu bác sĩ thiếu kinh nghiệm và chuyên môn, thực hiện nhổ răng khôn sai kỹ thuật có thể tác động đến hệ thống dây thần kinh bên dưới răng. Nó sẽ gây tê ở lưỡi, cằm, răng và nướu, có thể gây đau nhức kéo dài làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt thường ngày.

Bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh

3. Cách phòng ngừa tình trạng nhổ răng khôn chạm vào dây thần kinh

Để có thể hoàn toàn yên tâm và loại bỏ nỗi lo “nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến thần kinh không?” thì bạn hãy lưu ý những vấn đề dưới đây:

• Thăm khám sớm nếu nhận thấy dấu hiệu mọc răng khôn để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng làm tổn thương đến dây thần kinh.
  • Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín có bác sĩ giỏi chuyên môn, thiết bị hiện đại và phòng khám vô trùng để thực hiện nhổ răng khôn an toàn, ngăn ngừa biến chứng sau nhổ răng khôn.
  • Chăm sóc răng miệng đúng cách sau nhổ răng khôn để không xảy ra tình trạng viêm nhiễm, làm tổn thương đến các cấu trúc quanh chân răng.

Tìm hiểu chi tiết >>> Bí quyết chăm sóc răng miệng đúng cách sau nhổ răng khôn

Chải răng nhẹ nhàng sau nhổ răng tránh tác động đến ổ răng khôn

Trong số những lưu ý trên, thì việc quan trọng nhất bạn cần làm là tìm kiếm cho mình một địa chỉ nha khoa đáng tin cậy để thực hiện. Nếu đảm bảo được yếu tố này các các vấn đề khác cũng gần như có thể đảm bảo hoàn toàn.

Hãy đến Nha khoa Trẻ – Nha khoa nhổ răng khôn số 1 tại Hà Nội để được khám và điều trị bởi bác sĩ giàu kinh nghiệm, đã thực hiện hàng thành công hàng nghìn ca nhổ răng khôn không đau cho mọi khách hàng. Đồng thời kỹ thuật nhổ răng khôn tại đây được thực hiện với công nghệ siêu âm Piezotome hiện đại nên hạn chế tối đa được mức độ xâm lấn mô mềm, hạn chế tình trạng đau nhức sau nhổ răng khôn.

Tham khảo: Công nghệ nhổ răng khôn siêu âm Piezotome hiện đại

Liên hệ và đặt lịch thăm khám miễn phí với các bác sĩ chuyên khoa tại Nha khoa Trẻ theo địa chỉ sau:

NHA KHOA TRẺ

Địa chỉ: 38 Ngụy Như Kon Tum – Thanh Xuân – Hà Nội